Nhãn hiệu là gì
Nhãn hiệu là chỉ dẫn thương mại, giúp người mua tìm được sản phẩm, dịch vụ mình cần, giúp người bán tạo sự khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ của mình so với các sản phẩm, dịch vụ cùng loại của những người bán khác (đối thủ cạnh tranh), sản phẩm có thể là "chiếc xe đạp", dịch vụ có thể là "chăm sóc sắc đẹp".
Với vai trò trên, nhãn hiệu là yếu tố không thể thiếu trên mỗi sản phẩm, dịch vụ, để bạn hiểu rõ hơn bạn có thể hình dung rằng bạn đang đứng trước một kệ hàng trong một siêu thị mà trên đó trưng bày rất nhiều sản phẩm cùng loại, ví dụ cà phê, và bạn thấy có rất nhiều sản phẩm cà phê mang nhiều nhãn hiệu khác nhau, ví dụ "Trung Nguyên", "Highlands", "Starbucks"…, và nếu bạn thích cà phê Highlands giống mình thì bạn sẽ dễ dàng chọn đúng sản phầm mình cần; vì vậy nhãn hiệu là chỉ dẫn thương mại giúp người mua tìm được sản phẩm, dịch vụ mình cần.
Ngày nay, không khó để mở ra một cơ sở kinh doanh, nên cùng một loại sản phẩm nhưng được cung cấp bởi nhiều người bán khác nhau là chuyện dễ hiểu, nên ngoài 3 nhãn hiệu cà phê nêu trên thì còn rất nhiều nhãn hiệu khác mà mình không thể liệt kê hết ở đây; có thể bạn thắc mắc "là làm cách nào để sản phẩm, dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh có thể phân biệt được với nhau", câu trả lời của mình đó chính là nhãn hiệu.
Đến đây thì bạn đã hiểu rõ nhãn hiệu là gì, nhưng bạn cũng muốn biết "nhãn hiệu được sử dụng trong những trường hợp nào"; vậy mình giúp bạn bằng cách liệt kê chúng ra nhé: (1) nhãn hiệu xuất hiện trực tiếp trên sản phẩm, ví dụ nhãn hiệu "Lifebuoy" được dập trên cục xà bông, (2) nhãn hiệu xuất hiện trên bao bì sản phẩm, ví dụ "Danisa" được in trên hộp bánh, (3) nhãn hiệu xuất hiện trên phương tiện quảng cáo, ví dụ nhãn hiệu "pepsi" được dán trên xe taxi, (4) nhãn hiệu xuất hiện trên giấy tờ giao dịch, ví dụ logo công ty in trên hợp đồng, (5) nhãn hiệu xuất hiện trên biển hiệu, ví nhãn hiệu "Đơ" được dán trên biển hiệu của tiệm hớt tóc.
Có thể bạn đang có ý định tung ra thị trường một sản phẩm của riêng mình, ví dụ cà phê, và bạn thắc mắc "gắn trên bao bì sản phẩm cà phê của riêng bạn với dòng chữ Starbucks có được không" thì mình trả lời là không vì nó đã thuộc sở hữu của người khác và bạn cần sở hữu một nhãn hiệu khác; vậy làm thế nào để bạn có thể sở hữu một nhãn hiệu thì mình mời bạn xem tiếp bài viết đăng ký nhãn hiệu.