Nhãn hiệu là thuật ngữ vô cùng thân quen, được sử dụng phổ biến, đặc biệt là trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Nhãn hiệu được cấp văn bằng bảo hộ mang lại giá trị to lớn về kinh tế cho cá nhân/ doanh nghiệp. Cùng với sự phát triển của quá trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa/ dịch vụ của doanh nghiệp, giá trị mà nhãn hiệu mang lại càng tăng cao qua thời gian.

1. Nhãn hiệu là gì?

Với mỗi quốc gia, điều kiện, hoàn cảnh kinh tế - xã hội khác nhau thì định nghĩa về nhãn hiệu cũng có điểm khác nhau. Tại Việt Nam nhãn hiệu có thể hiểu khái quát là thuật ngữ dùng chỉ các dấu hiệu để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các cá nhân/ tổ chức với nhau. Nhãn hiệu là tài sản đặc biệt có khả năng mang lại lợi ích cao cho chủ sở hữu của nó. Tuy vậy, khác với các loại tài sản khác, nhãn hiệu luôn phải gắn liền với sản phẩm, dịch vụ nhất định. Đây cũng là lý do nhãn hiệu được xem là yếu tố phân biệt được sản phẩm, dịch vụ trùng hoặc tương tự của bạn với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.

Nhãn hiệu là tài sản mang lại lợi ích cao cho chủ sở hữu

Để một nhãn hiệu được công nhận và bảo hộ, về cơ bản nhãn hiệu đó cần được thiết kế riêng, không sao chép, không trùng hoặc gây nhầm lẫn với nhãn hiệu khác đã được bảo hộ cho sản phẩm, dịch vụ tương tự. Một số nhãn hiệu nổi tiếng được định giá cực cao hiện nay có thể nhắc đến như: Sản xuất xe ô tô có Ford, Toyota, Honda,... ; sản xuất điện thoại như Samsung, Apple, Nokia,... sản xuất thời trang như Zara, Hermes, Chanel,... sản xuất giày dép như Nike, Adidas, Puma, ...

2. Phân loại nhãn hiệu

Nhìn chung, căn cứ vào mỗi yếu tố thì nhãn hiệu có thể chia thành nhiều loại. Một số cách phân loại nhãn hiệu điển hình hiện nay, như:

- Dựa vào mục đích sử dụng, nhãn hiệu gồm:

+ Nhãn hiệu sử dụng cho sản phẩm hàng hóa;

+ Nhãn hiệu sử dụng cho dịch vụ.

- Dựa vào tính chất, nhãn hiệu gồm:

+ Nhãn hiệu thông thường;

+ Nhãn hiệu tập thể;

+ Nhãn hiệu liên kết;

+ Nhãn hiệu chứng nhận;

+ Nhãn hiệu nổi tiếng.

3. Những lý do nên đăng ký nhãn hiệu?

Nhãn hiệu là tài sản trí tuệ mang lại lợi ích cực lớn nếu được cách sử dụng hiệu quả. Dù là ai, bạn cũng nên cân nhắc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu vì các lý do dưới đây:

- Một là, bạn chỉ được công nhận là chủ sở hữu nhãn hiệu khi được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận bảo hộ cho nhãn hiệu mà mình đang sử dụng. Để làm được điều đó, bạn cần chuẩn bị và thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu.

Phân biệt sản phẩm/dịch vụ của bạn với đối thủ cạnh tranh

- Hai là, chủ sở hữu nhãn hiệu đã được bảo hộ có nhiều quyền và lợi ích được pháp luật bảo vệ như: quyền sử dụng, cho phép người khác sử dụng; quyền yêu cầu người khác chấm dứt hành vi xâm phạm nhãn hiệu của mình; quyền tự mình hoặc yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hành vi xâm phạm nhãn hiệu.

- Ba là, dưới góc độ kinh tế, khi sản phẩm/ dịch vụ của bạn được lưu hành với nhãn hiệu độc quyền sẽ tạo uy tín, chuyên nghiệp, nâng cao sự tin cậy đối với chất lượng của chúng. Đặc biệt, khách hàng có thể dễ dàng nhận biết và lựa chọn đúng sản phẩm/ dịch vụ của bạn để sử dụng dù đây là lần đầu lựa chọn.

4. Giải đáp một số câu hỏi thường gặp

Nhãn hiệu là thuật ngữ thân quen, được nhắc đến rất nhiều qua các phương tiện truyền thông hiện nay. Tuy vậy, không phải ai cũng có cách hiểu đúng về vấn đề nhãn hiệu là gì?

4.1. Nhãn hiệu có phải là thương hiệu hay không?

Nhãn hiệu và thương hiệu là hai thuật ngữ khác nhau. Có thể nói, thương hiệu là khái niệm có phạm vi rộng hơn, có thể bao gồm cả nhãn hiệu. Theo đó, chúng là những tài sản vô hình của doanh nghiệp, thiên về cảm xúc của người tiêu dùng. Nó có thể là thái độ phục vụ, thiết kế, màu sắc nhận diện thương hiệu, chất lượng sản phẩm/dịch vụ,.... Thương hiệu là thuật ngữ sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực kinh doanh nhưng không phải là từ ngữ pháp lý Trong khi đó, nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt các hàng hóa/ dịch vụ của các chủ thể khác nhau. Nhãn hiệu được bảo hộ theo pháp luật Việt Nam cần là những dấu hiệu có thể thấy được mà không phải các dấu hiệu khác như âm thanh, mùi hương,... và đáp ứng các điều kiện cụ thể theo luật định. Tuy vậy, trong một số trường hợp, nhãn hiệu và thương hiệu có thể được người dùng hiểu là giống nhau.

Đăng ký để được bảo hộ tài sản sở hữu trí tuệ của bản thân

4.2. Không đăng ký nhãn hiệu có được bảo hộ không?

Pháp luật chỉ bảo hộ cho các nhãn hiệu đã đăng ký và đáp ứng các tiêu chuẩn bảo hộ, trừ nhãn hiệu nổi tiếng. Việc thiết kế và sử dụng logo in ấn trên sản phẩm hàng hóa hay treo bảng hiệu, quảng cáo dịch vụ không tự động "khởi động" chức năng bảo hộ cho nhãn hiệu đó. Vì vậy, Trường Luật luôn cố gắng tư vấn để Khách hàng hiểu rõ được giá trị và mức độ quan trọng của việc cần đăng ký nhãn hiệu, đặc biệt là trước tình hình cạnh tranh gay gắt trong nền kinh tế hiện nay.

Nhãn hiệu là dấu hiệu gắn liền với các sản phẩm hàng hóa/ dịch vụ giúp phân biệt hàng hóa/ dịch vụ của chủ thể này với chủ thể khác. Đăng ký nhãn hiệu giúp bạn chủ động bảo vệ tài sản trí tuệ của mình, đồng thời nhận được sự bảo hộ chặt chẽ của pháp luật Việt Nam. Từ đó giúp bạn chủ động chống lại các hành vi xâm phạm nhãn hiệu và củng cố vị thế của doanh nghiệp mình trên thị trường kinh tế hiện nay.