Đăng ký bảo hộ thương hiệu (hay đăng ký nhãn hiệu) không bắt buộc, nhưng cần thiết để Nhà nước công nhận quyền sở hữu và cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.
Ví dụ: Công ty X thiết kế và sản xuất sản phẩm giấy viết thư với logo cho sản phẩm là “Sakura”. Sau khoảng 02 tháng ra mắt thị trường và được đón nhận, công ty phát hiện ra có anh B đang đạo nhái và bán ra thị trường sản phẩm giấy viết thư tương tự gắn logo “Sakura”. Nếu:
- Công ty X chưa đăng ký bảo hộ nhãn hiệu: Không có cơ sở để cho rằng nhãn hiệu “Sakura” là của mình, do đó không thể yêu cầu anh B chấm dứt hành vi này.
- Công ty X đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu: Có Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng minh quyền sở hữu, do đó có thể tự mình hoặc yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền can thiệp để chấm dứt hành vi xâm phạm này của anh B.