Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu được sử dụng trên sản phẩm, dịch vụ của các cá nhân, tổ chức là thành viên của tổ chức tập thể đã được ghi nhận là chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể nhằm mục đích phân biệt với sản phẩm, dịch vụ của các cá nhân, tổ chức không phải là thành viên của tổ chức tập thể đó, ví dụ “DANATA và hình” là nhãn hiệu tập thể của Hiệp hội vận tải hàng hoá đường bộ Đà Nẵng. Tuy nhiên, để khẳng định tên tuổi của mình cũng như phân biệt với các thành viên khác, mỗi thành viên cũng có thể sử dụng cùng lúc nhãn hiệu tập thể với nhãn hiệu riêng của mình cho sản phẩm, dịch vụ do mình đưa ra thị trường.

Chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể phải là tổ chức tập thể, do vậy nó chỉ có thể được cấp cho tổ chức này và chỉ cá nhân, tổ chức nào là thành viên của tổ chức này mới được sử dụng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Nhãn hiệu tập thể có tính đại diện cho tập thể, do vậy nó phải được quản lý chặt chẽ thông qua Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể, nhờ vậy mà sẽ giúp cho nhãn hiệu tập thể phát huy được vai trò to lớn của nó- đại diện cho sức mạnh của tập thể để cạnh tranh với những sản phẩm, dịch vụ được cung cấp bởi các doanh nghiệp, tổ chức có quy mô lớn và tài chính dồi dào.

Việc bảo hộ nhãn hiệu tập thể cũng tương tự như đối với nhãn hiệu thông thường, cụ thể chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể cũng có các quyền ngăn chặn hành vi sử dụng trái phép nhãn hiệu tập thể, cho phép người khác (thành viên) sử dụng nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm, dịch vụ thuộc phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu tập thể, yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu tập thể hoặc khởi kiện tại tòa án đối với hành vi này.