Thị hiếu của người tiêu dùng về hình dáng của sản phẩm (kiểu dáng công nghiệp) ở mỗi vùng miền, quốc gia, độ tuổi, giới tính... là khác nhau, do vậy nhà sản xuất không thể chỉ sử dụng duy nhất một kiểu dáng công nghiệp cho một sản phẩm, ví dụ sản phẩm túi xách màu hồng sẽ được các bạn gái rất ưa chuộng, nhưng ngược lại các bạn trai sẽ từ chối ngay cho dù chiếc túi xách đó có giá thành rẻ hơn hoặc tiện lợi hơn. Thực tế cho thấy rằng, các nhà sản xuất luôn muốn bán thật nhiều sản phẩm cho nên giới hạn về thị hiếu khác nhau của người tiêu dùng về kiểu dáng công nghiệp cần được giải quyết.

Theo như nội dung nêu trên, các nhà sản xuất buộc phải tạo ra nhiều kiểu dáng công nghiệp khác nhau cho cùng một sản phẩm nhưng chúng phải cùng một ý tưởng sáng tạo chung duy nhất và phải không được khác biệt đáng kể với nhau, các kiểu dáng công nghiệp đáp ứng các tiêu chí này được gọi là các phương án của cùng một kiểu dáng công nghiệp. Ví dụ, chiếc xe máy Air Blade 125cc của hãng Honda có nhiều màu sắc khác nhau như đỏ, xanh, trắng, đen...

Việc xem xét các hình dáng khác nhau của cùng một sản phẩm có phải là các phương án của cùng một kiểu dáng công nghiệp dùng cho sản phẩm đó hay không là điều đặc biệt quan trọng trước khi nộp đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp vì nếu xem xét đúng sẽ đảm bảo cho đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp đáp ứng được tính thống nhất cũng như đáp ứng được tiêu chuẩn bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, nhờ vậy mà khả năng cấp Bằng độc quyền kiểu dáng cho tất cả các phương án của kiểu dáng công nghiệp sẽ cao hơn và mang lại cho chủ sở hữu kiểu dáng công nghiệp nhiều lợi ích hơn khi kiểu dáng công nghiệp của mình được sử dụng.