Hình dáng bên ngoài của sản phẩm ngày nay không chỉ đơn thuần là một yếu cấu thành sản phẩm mà còn là một tiêu chí trong quyết định chọn mua sản phẩm của người tiêu dùng bên cạnh tiêu chí giá cả, chất lượng và thương hiệu; và khi mà đời sống con người ngày một nâng cao, ngoài đòi hỏi cái chất lượng bên trong của sản phẩm phải tốt thì cái bên ngoài của sản phẩm cũng phải có tính thẩm mỹ, sang trọng, thậm chí là phải thể hiện được đẳng cấp của người sử dụng.

Để đáp ứng nhu cầu trên của người tiêu dùng, các doanh nghiệp sản xuất đã phải luôn nỗ lực đầu tư, kể cả vật chất lẫn con người, để có thể tạo ra những kiểu dáng công nghiệp sang trọng và bắt mắt cho các sản phẩm của mình; và để thúc đẩy điều này, pháp luật về sở hữu trí tuệ trong nước và quốc tế đã xem kiểu dáng công nghiệp là một trong những đối tượng sở hữu trí tuệ cần được bảo hộ.

Tuy nhiên, để nhận được sự bảo hộ trên cơ sở Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp được cấp bởi Cục Sở hữu trí tuệ có thời hạn hiệu lực 5 năm và có thể gia hạn 2 lần với mỗi lần là 5 năm (tổng cộng tối đa là 15 năm), kiểu dáng công nghiệp cần phải được tiến hành nộp đơn đăng ký trước khi sử dụng hoặc công bố, thậm chí ngay cả khi kiểu dáng công nghiệp còn nằm trên bản vẽ thiết kế nhằm đảm bảo kiểu dáng công nghiệp không bị xem là mất tính mới, một trong những điểu kiện bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, bên cạnh tính sáng tạo và khả năng áp dụng công nghiệp.