Một trong những điều kiện bảo hộ kiểu dáng công nghiệp đó là kiểu dáng công nghiệp phải có tính sáng tạo, nghĩa là nếu căn cứ vào các kiểu dáng công nghiệp đã được bộc lộ công khai dưới hình thức sử dụng, mô tả bằng văn bản hoặc bất kỳ hình thức nào khác ở trong nước hoặc ở nước ngoài trước ngày nộp đơn hoặc trước ngày ưu tiên của đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp trong trường hợp đơn được hưởng quyền ưu tiên, kiểu dáng công nghiệp đó không thể được tạo ra một cách dễ dàng đối với người có hiểu biết trung bình về lĩnh vực tương ứng.

Thực trạng sao chép hình dáng bên ngoài của sản phẩm (kiểu dáng công nghiệp) là rất phổ biến hiện nay và ngày càng tinh vi hơn do hành vi lựa chọn sản phẩm của phần lớn người tiêu dùng được thực hiện chủ yếu trên cơ sở kiểu dáng công nghiệp với khả năng gây ấn tượng mạnh đến người tiêu dùng. Trước thực trạng đó, người sáng tạo (tác giả), người đầu tư tài chính, cơ sở vật chất (người đầu tư) để tạo ra kiểu dáng công nghiệp cần phải làm gì?

Thị hiếu của người tiêu dùng về hình dáng của sản phẩm (kiểu dáng công nghiệp) ở mỗi vùng miền, quốc gia, độ tuổi, giới tính... là khác nhau, do vậy nhà sản xuất không thể chỉ sử dụng duy nhất một kiểu dáng công nghiệp cho một sản phẩm, ví dụ sản phẩm túi xách màu hồng sẽ được các bạn gái rất ưa chuộng, nhưng ngược lại các bạn trai sẽ từ chối ngay cho dù chiếc túi xách đó có giá thành rẻ hơn hoặc tiện lợi hơn. Thực tế cho thấy rằng, các nhà sản xuất luôn muốn bán thật nhiều sản phẩm cho nên giới hạn về thị hiếu khác nhau của người tiêu dùng về kiểu dáng công nghiệp cần được giải quyết.